Khi chuyển đến văn phòng mới, các doanh nghiệp và công ty thường sẽ tổ chức lễ nhập trạch để cầu cho công việc kinh doanh luôn thuận buồm xuôi gió và gặp nhiều may mắn. Trong đó, việc chuẩn bị đồ cúng là vô cùng quan trọng, giúp buổi lễ diễn ra suôn sẻ. Hiểu được điều đó, LephongMoving sẽ hướng dẫn chuẩn bị đồ lễ cúng chuyển văn phòng đầy đủ và chuẩn nhất thông qua bài viết này.
Tại sao cần tổ chức lễ cúng chuyển văn phòng mới?
Lễ cúng chuyển văn phòng mới (còn được gọi là lễ nhập trạch văn phòng mới) là một nghi thức tâm linh quan trọng được tổ chức khi các doanh nghiệp hoặc tổ chức dọn đến một nơi làm việc mới. Nó xuất phát từ quan niệm tâm linh lâu đời của con người Việt Nam: Mỗi vùng đất hoặc địa điểm đều có các vị thần cai quản và bảo vệ.
Nghi thức này không chỉ thông báo với các vị thần sự hiện diện của doanh nghiệp mà còn thể hiện cả tấm lòng thành kính, cầu mong công việc kinh doanh được thuận buồm xuôi gió và gặp nhiều may mắn. Đồng thời, lễ cúng chuyển văn phòng còn giúp thanh tẩy các năng lượng xấu, thu hút vượng khí cho doanh nghiệp.
Bên cạnh việc xem ngày tốt để thực hiện, các doanh nghiệp cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ đồ lễ cúng chuyển văn phòng. Điều này góp phần giúp nghi thức trang trọng này diễn ra suôn sẻ và trọn vẹn, đồng thời thể hiện phần nào lòng thành kính của gia chủ.

Đồ lễ cúng chuyển văn phòng bao gồm những gì?
Sau đây là danh sách đồ lễ cúng chuyển văn phòng đầy đủ và chi tiết nhất:
- Trái cây: Nên chọn ít nhất từ 5 loại trở lên, tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Lưu ý hoa quả phải tươi, không được bị sâu hay dập úng. Tùy vào văn hóa vùng miền của công ty để chọn các loại trái cây phù hợp. Ví dụ, các doanh nghiệp ở miền Bắc thường sẽ chọn chuối, bưởi, quýt táo, hồng. Ngược lại, các công ty ở miền Nam sẽ mua chuối, mãng cầu, xoài, thanh long, dứa.
- Hoa (thường sẽ là hoa hồng hoặc hoa cúc vàng): Nên chọn mua hoa tươi, có màu sắc rực rỡ tượng trưng cho may mắn, tài lộc. Một số loại hoa được sử dụng phổ biến là hoa cúc, hoa sen, hoa hồng hoặc hoa đồng tiền. Nếu như quy mô doanh nghiệp lớn thì có thể bình hoa to để cắm và trang trí, tăng thêm phần trang trọng.
- Hương nhang: Nên sử dụng nhang trầm hương, có mùi thơm dịu nhẹ, giá dao động từ 30.000 VND đến 200.000 VND tùy vào chất lượng nhang.
- Vàng mã: Đối với doanh nghiệp lớn, có thể sử dụng bộ tiền vàng mã ngũ phương, bộ tiền vàng mã thần tài hoặc sắm thêm các loại khác như vàng mã nhà cửa, vàng mã xe cộ,… Đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, có thể sử dụng các loại vàng mã truyền thống như bộ tiền vàng mã ngũ phương, bộ tiền vàng mã thần tài.
- Trầu cau: Nên chọn mua trầu cau tươi ngon, lá xanh đều, cau có hạt mẩy và nên mua theo số lẻ. Chẳng hạn, bạn mua 1 quả cau đi kèm với 1 lá trầu, hoặc 3 lá, 5 lá trầu. Con số lá trầu, quả cau có thể tăng cho phù hợp với không gian bàn thờ, miễn không phải số chẵn. Thông thường, giá một cặp trầu cau đẹp dao động từ 10.000 – 50.000 VNĐ.
- Bánh kẹo: Nên chọn mua bánh kẹo có thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và bày trí lên mâm cúng sao cho gọn gàng và đẹp mắt. Một số loại bánh kẹo có thể tham khảo là bánh quy, kẹo dẻo, kẹo mứt, sô cô la,..
- Trà: Nên chọn trà xanh hoặc trà sen, có hương thơm thanh tao, dịu nhẹ. Khi đặt lên mâm cúng, pha trà với nước sôi rồi rót ra chén nhỏ.
- Thuốc lá: Một bao thuốc lá hiện nay có giá dao động từ 6.000 VND – 20.000 VND tùy vào chất lượng và thương hiệu.
- Nước ngọt: Một số loại nước ngọt phổ biến: Coca Cola, Pepsi, 7 Up, Sprite, Fanta,… với giá dao động từ 8.000 VND – 11.000 VND. Nên mua số lượng nước ngọt vừa đủ, tránh lãng phí.
- Bia, rượu: Nên chọn bia và rượu có nồng độ cồn vừa phải, tránh chọn bia và rượu có nồng độ cồn quá cao. Tuy nhiên, việc sử dụng bia và rượu trong lễ cúng chuyển văn phòng mới không bắt buộc. Doanh nghiệp có thể cân nhắc việc sử dụng bia và rượu tùy theo văn hóa công ty.
- Đồ mặn: Ở miền Bắc, các công ty thường cúng heo quay, giò, bánh chưng, xôi gấc, gà luộc và các món ăn đậm chất địa phương như nem rán, chả quế,.. Ngược lại, các doanh nghiệp hoạt động ở miền Nam thường chọn cúng gà luộc, heo quay, chả lụa, tôm luộc và xôi trắng, canh khổ qua. Ngoài ra, có thể thêm cả cháo trắng, chè hoặc xôi để thêm đa dạng.

Những lưu ý khi chuẩn bị đồ lễ cúng chuyển văn phòng
Khi chuẩn bị đồ lẽ cúng chuyển văn phòng, bạn cần lưu ý những điều sau để đảm bảo lễ cúng diễn ra thuận lợi, tượng trưng cho một khởi đầu tốt đẹp và may mắn:
- Liệt kê danh sách các đồ vật cần mua để tránh thiếu sót vào phút cuối.
- Nên chọn lựa cẩn thận và kỹ càng từng đồ vật và món ăn để thể hiện lòng thành kính đối với các vị thần tại văn phòng mới.
- Bày biện các đồ vật và món ăn ra đĩa hoặc mâm cúng gọn gàng, đặt ở sảnh trước giờ làm lễ cúng nhập trạch.
- Theo quan niệm dân gian, lễ vật số lẻ mang ý nghĩa may mắn, thịnh vượng. Do vậy, nên bày trí các vật phẩm cúng bái theo số lượng 3, 5, 7, 9.
Bài văn khấn chuyển văn phòng
Ngoài chuẩn bị đầy đủ đồ lễ cúng chuyển phòng, các chủ doanh nghiệp hoặc công ty cũng cần phải tìm hiểu và chuẩn bị cả bài văn cúng nhập trạch. Nó không chỉ là một phần không thể thiếu của nghi lễ mà còn là lời cầu nguyện, thể hiện lòng thành kính của doanh nghiệp đối với các vị thần linh, gia tiên.
Dưới đây là bài văn khấn nhập trạch chuyển văn phòng đầy đủ và chính xác nhất mà bạn có thể tham khảo:
Nam Mô A Di Đà Phật! (Đọc 3 lần)
Con xin kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn thần; Các Ngài Ngũ Phương – Ngũ Thổ – Long Mạch – Tài Thần – Định Phúc Táo Quân – Chư vị tôn thần; Các Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương; Các Thần Linh đang cai quản tại nơi này.
Hôm nay là ngày …tháng…năm … , nhằm ngày … tháng … năm … Âm lịch
Con tên là:……….., sinh năm….. (năm âm lịch, ví dụ Canh Tuất 1970, Tân Dậu 1981, …)
Ngụ tại: (Địa chỉ nơi ở của người đọc văn khấn)
Hiện đang giữ chức vụ: ( Chức vụ người đọc văn khấn)
Công tác tại: (Tên cơ quan)
Nay con chọn được ngày lành, sắm sửa đầy đủ lễ nghi, bày biện hương hoa cùng lễ vật, thành tâm cúng dâng trước án. Thưa rằng con vừa chọn thuê được (hoặc “xây cất được”) một ngôi hàng tại nơi này là …(địa chỉ văn phòng mới). Ngày hôm nay, tín chủ con cùng toàn thể nhân viên xin được nhập trạch và khai trương công việc, phục vụ nhân sinh, cúi mong bề trên soi xét.
Con xin thành tâm kính mời các vị: Quan Đương niên – Quan Đương cảnh – Quan Thần Linh Thổ Địa – Định phúc Táo quân – các ngài Địa chúa long mạch Tôn thần cùng với mọi vị Thần Linh cai quản chốn này linh thiêng quy tụ nơi đây, giáng hiện trước hương án con bày biện để thụ hưởng lễ vật và chứng giám cho lòng thành của chúng con. Cầu xin cho chúng con công việc hanh thông, hưởng những điều tốt đẹp, làm ăn thuận lợi, hướng sáng, xa tối, khang thái, an ninh và bình an.
Con cũng xin mời các vị Tiền chủ Hậu chủ cùng chư vị Hương linh, y thảo phụ mộc tại khu vực này tới đây cùng thụ hưởng các lễ vật, chứng kiến lòng thành, phù hộ độ trì cho chúng con để tài lộc mang về, thuận trên yên dưới, điều lành mang đến điều dữ mang đi, làm ăn phát đạt, nhân khang vật thịnh.
Chúng con trước án xin thành tâm kính lễ, cúi xin được chư vị thần linh phù hộ độ trì.
Nam Mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần)
Nghi thức cúng chuyển văn phòng

Sau khi đã chuẩn bị đồ lễ cúng chuyển văn phòng và bài văn khấn, tất cả nhân viên trong công ty đều phải thực hiện nghi thức cúng nhập trạch. Điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các cửa trong văn phòng mới đều phải được mở ra trong suốt quá trình làm lễ. Nó tượng trưng cho việc chào đón các vị thần linh, gia tiên vào nơi ở mới, đồng thời tạo sự thông thoáng, thu hút năng lượng tích cực cho văn phòng.
Dưới đây là các bước cụ thể:
- Sắp xếp các lễ vật trên mâm cúng một cách gọn gàng, đẹp mắt.
- Chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện cầm bàn thờ và ly nhang, nhẹ nhàng đặt lên vị trí đã được chọn sẵn.
- Chủ doanh nghiệp hoặc thầy cúng sẽ đọc bài văn cúng nhập trạch chuyển văn phòng mới. Trong khi đọc, mọi người cần giữ thái độ trang nghiêm, thành kính.
- Chủ doanh nghiệp đứng ở vị trí trung tâm, các nhân viên khác đứng ở phía sau. Mỗi người cầm một cây nhang, cúi đầu cầu nguyện thể hiện lòng thành kính.
- Đốt cháy vàng mã trên bàn lễ và dọn dẹp bàn cúng sau khi kết thúc nghi thức.
Trên đây là toàn bộ thông tin về đồ lễ cúng chuyển văn phòng cũng như các lưu ý liên quan khác. LephongMoving hy vọng rằng chúng sẽ giúp bạn chuẩn bị lễ cúng chuyển văn phòng mới một cách chỉn chu nhất, mang đến nhiều may mắn và tài lộc cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn đang cần một đơn vị chuyển văn phòng chuyên nghiệp, uy tín hãy liên hệ ngay cho LephongMoving qua hotline 09 69 69 69 80 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.
>> Xem thêm: Thủ tục chuyển văn phòng